Ai vô địch World Cup? Adidas hay Nike?

Ai vô địch World Cup? Adidas hay Nike?

(Thethaovanhoa.vn) - Đức thắng Argentina trên sân, và Đức thắng Mỹ cả ngoài sân. Không phải cuộc chiến bóng đá. Mà là cuộc chiến thương mại giữa Adidas và Nike, hai hãng dụng cụ thể thao lớn nhất thế giới lần lượt của Đức và Mỹ.

Tài trợ cho 10 đội tuyển, Nike là hãng đồ dùng thể thao tài trợ cho nhiều đội tuyển nhất tại World Cup 2014. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, có một hãng đồ dùng thể thao tài trợ cho nhiều đội hơn Adidas (9 đội tuyển). Puma xếp thứ 3 với 8 đội tuyển. Một số hãng khác là Mizuno, Marathon và Joma cũng tham dự cuộc chơi.

Hai chú ngựa đua Adidas và Nike kiểm soát 70% thị trường dụng cụ thể thao, theo thống kê của Forbes.


Đi giày Nike, mang chức vô địch về cho đội Das.

Có 5 đội được tài trợ bởi Adidas bị loại khỏi vòng bảng World Cup, bằng với Nike, mặc dù các đội của Adidas thắng nhiều trận hơn. Bán kết World Cup là cuộc chiến Adidas – Nike, khi Brazil và Đức do Nike tài trợ gặp nhau tại bán kết 1, còn Argentina và Hà Lan của Adidas đối đầu ở bán kết hai. Chung kết là cuộc chiến Das – Nike.

Thống kê chi ly thì 53% số cầu thủ dự World Cup đi giày của Nike, nhưng các cầu thủ đi giày Das lại ghi nhiều bàn hơn, 79 bàn, so vói 76 của Nike. Các cầu thủ đi giày của thương hiệu khác chỉ ghi 15 bàn. Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải, James Rodriguez của đội tuyển Colombia, đi giày Adidas.

Nhưng có một chuyện khá vui là, cầu thủ ghi bàn mang về cúp vô địch thế giới cho Đức, Mario Goetze, lại đi giày Nike, dù Das mới là hãng tài trợ dụng cụ cho tuyển Đức. Đây không phải lần đầu tiên Goetze vướng vào một sự cố “vô duyên” như vậy. Vào tháng 7/2013, trong buổi họp báo giới thiệu nhà tài trợ Adidas của CLB Bayern Munich, cầu thủ trẻ này thản nhiên diện một chiếc áo phông nhãn hiệu Nike đến dự.

“Bức ảnh chụp được Mario Goetze ở buổi giới thiệu khiến chúng tôi ngạc nhiên”, người phát ngôn của Adidas Oliver Bruggen nói thời điểm đó. “Theo hợp đồng, hành động này dĩ nhiên không thể chấp nhận, vì đây là một sự kiện chính thức mà Adidas tổ chức với đối tác Bayern”.


Bức ảnh này toàn đồ... Das.

Không chỉ có Goetze dùng đồ Nike phản bội đồ Das. Arjen Robben và Robin van Persie của đội tuyển Hà Lan, đội bóng được tài trợ bởi Nike, có hợp đồng quảng cáo với Adidas. Trong khi đó thủ môn Guillermo Ochoa của Mexico lại mặc áo Das của đội tuyển Mexico mà đeo găng tay Nike . Tiền vệ đội tuyển Anh Frank Lampard thì cũng tương tự: Dùng cả đồ Das và Nike trên người.

Sự phát triển của Nike trên thị trường dụng cụ thể thao từ năm 1982 phá vỡ sự thống trị trong hơn 20 năm của Adidas. Niềm cảm hứng mà đội tuyển bóng đá Mỹ mang lại từ World Cup 2014 lại càng là động lực để hãng dụng cụ thể thao của Mỹ này xâm nhập sâu hơn vào thị trường bóng đá, xâu xé miếng bánh thị phần với Das.

Nhưng nếu tính ở các giải đấu của FIFA, thì Adidas vẫn có lợi thế hơn gấp nhiều lần Nike. Tờ USA Today gần đây tiết lộ, FIFA đã gia hạn hợp đồng tài trợ với Adidas, tạo điều kiện cho hãng này cung cấp bóng thi đấu và bán quảng cáo tại World Cup cho đến tận năm 2030, với giá trị hợp đồng khoảng 70 triệu USD/năm.

H.Đ (theo Yahoo Sport)

Gửi bình luận
Họ tên bạn:
Email:
  Football  Chọn Avatar
Nội dung:
  Gửi bình luận
Cựu danh thủ Anh, Gary Lineker: 'Messi xuất sắc hơn Ronaldo!'

Cựu danh thủ Anh, Gary Lineker: 'Messi xuất sắc hơn Ronaldo!'

Gary Lineker - người đang đảm nhiệm cương vị bình luận viên thể thao cho hãng BBC vẫn khẳng định, Messi, chân sút người Argentina xuất sắc hơn và có nhiều hơn cơ hội đăng quang tại World Cup 2014.

Luis Suarez, một con người khác ngoài sân cỏ

Luis Suarez, một con người khác ngoài sân cỏ

Ở World Cup 2014, lần thứ 3 trong sự nghiệp Luis Suarez cắn đối phương, và nạn nhân mới nhất của anh là Chiellini. Bàn thắng, cắn người đến cuộc sống ngoài sân cỏ, như thể có hai con người trong cơ thể Luis Suarez.

Hậu trường World Cup

World Cup ở Việt Nam

  • Hãy nắm chặt tay nhau!

    Hãy nắm chặt tay nhau!

    World Cup 2014 đã khép lại với bao cảm xúc vui buồn theo từng nhịp lăn của trái bóng Brazuca. Cho dù thất bại hay chiến thắng, tinh thần thể thao cao thượng vẫn luôn hiện hữu qua từng hành động giản đơn nhưng mang đầy ý nghĩa nhân văn cao cả.